Home » » SỰ THÚ VỊ CỦA CHỮ HÁN

SỰ THÚ VỊ CỦA CHỮ HÁN

Written By Unknown on Thứ Bảy | 18:22


   Xin chào các bạn ! Khi học tiếng Trung trên trường, ở trung tâm tiếng Trung, hay trong quá trình tự học tiếng Trung các bạn đã thắc mắc tại sao chữ Hán này lại có những nét, bộ như này, chữ Hán kia lại có những nét, bộ như thế kia chưa? Hôm nay mình sẽ nói  về những bí ẩn về sự xuất hiện của các kí tự đặc biệt trong chữ Hán và những điều thú vị khi tiếp xúc với chữ Hán mà mình cảm nhận được.Các bạn hãy cùng cảm nhận với mình nhé !!

Người Việt viết thơ bằng chữ Hán 

    Như các bạn đã biết , chữ Hán ban đầu được tạo ra  từ các kí tự tượng hình, do người Trung Quốc sáng  tạo nên mang âm hưởng về văn hóa ,thói quen ,tư tưởng ,cách nhìn nhận về sự vật hiện tượng của người Trung Quốc. Mỗi chữ Hán đều mang một ý nghĩa nhất định biểu hiện tư tưởng của con người.Nếu bạn hiểu được nguồn gốc ý nghĩa và sự tạo thành của một chữ Hán bạn sẽ nhớ chữ Hán đó rất lâu ,đây cũng là một cách nhớ chữ Hán khá là hiệu quả đấy.
   Theo như mình có tìm hiểu thì chữ Hán theo truyền thuyết được sáng tạo bởi một vị Hoàng Đế vào khoảng từ 4-5 nghìn năm trước đây nhưng hiện giờ không ai còn tin vào truyền thuyết ấy nữa ,Cả thuyết Thương Hiệt cho chữ mà các học giả thời Chiến Quốc đưa ra cũng không thuyết phục vì không ai biết Thương Hiệt ở đời nào. Phát hiện mới nhất gần đây là việc đào được ở An Dương (Hà Nam) nhiều mu rùa, xương loài vật, và đồ đồng trên đó có khắc chữ, các nhà khảo cổ phỏng đoán rằng chữ viết ở Trung Hoa ra đời muộn nhất là vào thời kỳ nhà Thương, khoảng 1800 năm trước Công nguyên.Như vậy là chữ Hán được ra đời từ rất sớm, cùng với văn hóa, văn minh và nhận biết của con người . Điều này cũng có thể chứng minh cho việc Trung Quốc có bề dày lịch sử từ rất lâu đời.
    Ban đầu từ thủa sơ khai chữ Hán xuất hiện và được thể hiện bằng các hình vẽ  tượng hình,mình ví dụ như :

  • Muốn chỉ Mặt Trời họ vẽ Chutuonghinh mattroi.jpg , sau thành chữ 日:
  • Muốn chỉ Mặt Trăng họ vẽ Chutuonghinh mattrang1.jpg , sau thành chữ 月;
  • Muốn chỉ dòng nước họ vẽ Chutuong hinhnuoc.jpg, Xuyên/ Sông ;
  • Muốn chỉ khu ruộng, vẽ Chutuonghinhdien.jpg, sau thành chữ 田;
  • Muốn chỉ cây cối, vẽ Chutuonghinh moc.jpg, sau thành chữ 木;
  • Muốn chỉ cái miệng vẽ Chutuonghinh khau.jpg, sau thành chữ 口.

    Từ các sự vật có thực ,người Trung Quốc đã quan sát và vẽ lại bằng hình ảnh tương tự


Sự tiến triển của chữ Hán 



   Ban đầu là những nét vô cùng phức tạp.Sau này xã hội phát triển ,chữ Hán dần được giản thể để thuận tiện cho việc nhớ và viết các kí tự ,như tiếng Trung hiện đại ngày nay .

    Chữ Hán ra đời có sự lan tỏa và ảnh hưởng vô cùng rộng rãi , không chỉ có người dân Trung Quốc mà còn có Nhật Bản,Triều Tiên và cả Việt Nam chúng ta cũng chịu ảnh hưởng .
Thể hiện ở chỗ, hiện nay chữ Nhật Bản vẫn dùng 214 bộ thủ trong chữ Hán ,chữ  viết hầu hết đều viết như chữ Hán cổ, đến chữ Nôm của việt Nam tuy do người Việt nam sáng tạo ra nhưng hầu hết các nét đều dựa vào chữ Hán để thêm bớt tạo thành.
    Chữ Nôm được dùng song song với chữ Hán cho đến thế kỷ thứ 16, khi chữ Quốc ngữ bắt đầu ra đời. Chữ Quốc ngữ bằng chữ La Tinh ra đời dần dần thay thế chữ Hán Nôm do sự đơn giản dễ nhớ dễ học, có thể phiên âm được các âm thanh có trong tiếng Việt,cho đến đầu thế kỷ 20, chữ Quốc ngữ chính thức thay thế chữ Hán Nôm, từ đó trở đi chữ Hán Nôm  không còn được giảng dạy và học trong trường học nữa. Đến nay nhiều thế hệ người Việt Nam không còn được học chữ Hán Nôm nữa. Do vậy sợi dây liên hệ giữa chữ Quốc ngữ với chữ Hán Nôm bị gián đoạn. Chữ Quốc ngữ ra đời tuy đơn giản, dể nhớ dễ học nhưng lại có nhược điểm là chữ biểu âm khó diễn đạt hết các ý nghĩa vốn rất phong phú trong chữ Hán và chữ Nôm . Và vì lý do này, chúng ta thấy rằng có nhiều từ được dùng sai, nhưng do dùng lâu quen và do đó từ sai trở thành từ đúng. Tuy nhiên hậu quả còn lớn hơn nữa là  làm cho những thế hệ ngày nay không còn biết đến chữ Hán, Nôm , và không thể đọc được những tư liệu sách vở trong kho di sản Hán, Nôm ngàn năm của dân tộc Việt Nam. Chính vì điều đó mà  chúng ta nên  biết thêm chữ Hán, Nôm,  cũng được coi là duy trì truyền thống mà ông cha để lại.



   Xưa nay người dân Việt Nam vẫn giữ được một thú vui ,một nét văn hóa truyền thống của cha ông để lại đó là nghệ thuật thư pháp chữ Hán . Dựa vào ý nghĩa của từng chữ Hán mà các nét của nó được nắn nót và cầu kì hóa bởi các nhà thư pháp chữ Hán ,riêng mình thì mình rất thích thư pháp tuy nhiên việc học thư pháp khá là khó khăn ,đòi hỏi người tập phải có sự kiên nhẫn và biết cảm nhận nghệ thuật .Bạn nào có hứng thú với bộ môn này thì đừng từ bỏ nhé !

 Chữ Hán cũng có tác dụng với người học một cách thần kì ,riêng với cảm nhận của mình thì mình thấy chữ Hán mang đến vô cùng nhiều những điều thú vị, học chữ Hán cũng rèn luyện cho chúng ta có được một trí nhớ siêu phàm đấy. Hơn nữa chữ Hán cũng giúp cho người học được cách kiên nhẫn, từ tốn ,cẩn thận ,cũng mang đến sự thỏa mãn cho sự tính tò mò ,ham khám phá của mỗi người .Thật sự là mình chỉ theo học tiếng Trung cũng như tìm hiểu về chữ Hán mới được 3 tháng thôi cho nên việc cảm nhận cũng mang chút chủ quan của bản thân nữa, nhưng những điều thú vị của chữ Hán đang còn nhiều lắm .Sau này sẽ dần dần tìm hiểu ,các bạn nếu có quan tâm hãy theo dõi và cùng cảm nhận với mình nhé ! Cảm ơn các bạn đã kiên nhẫn đọc cho đến dòng này ... hẹn gặp lại ! :)))
Share this article :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

HỘI THẢO HSK VÀ DU HỌC TQ

Bài viết mới đăng gần đây

Comment

Trao đổi liên kết

Dịch vụ vận chuyển Bắc Nam chuyển vận tải Bắc Nam nhanh chóng
THANHMAIHSK. Được tạo bởi Blogger.
 
Tìm kiếm nhiều : hoc tieng trung | trung tam tieng trung | học tiếng trung
Copyright © 2014. Tự học tiếng Trung Quốc online cực dễ - Tuhoctiengtrung.vn
Website gốc để Học tiếng Trung Tuhoctiengtrung.vn
Coppy xin gõ rõ nguồn: tự học tiếng Trung .vn