Home » » THIẾU LÂM TỰ - 少林寺 

THIẾU LÂM TỰ - 少林寺 

Written By Unknown on Thứ Sáu | 00:33

     Xin chào tất cả các bạn yêu quý của tự học tiếng Trung online cực dễ !! Hôm nay chúng ta sẽ cùng khám phá về ngôi chùa Thiếu Lâm Tự nổi tiếng ở Trung Quốc nhé .Khi nào bạn muốn tìm một địa điểm du lịch thì Thiếu Lâm Tự là một địa điểm mà bạn không nên bỏ qua .Bởi giá trị lịch sử và văn hóa của nó vô cùng lớn .Thiếu Lâm Tự cũng được chúng ta biết đến phần nào qua các bộ phim truyền hình Trung Quốc rồi đúng không ạ .Vậy thì hôm nay các bạn sẽ được hiểu một cách sâu sắc hơn về nguồn gốc và quá trình bảo vệ ngôi chùa như thế nào để giữ được những giá trị như ngày hôm nay nhé! Những bạn du học Trung Quốc, đã có bạn nào đến ngôi chùa nổi tiếng này chưa???


      Thiếu Lâm Tự nằm ở chân núi phía tây của ngọn núi cao Tung Sơn cách thành phố Đăng Phong tỉnh Hà Nam 13 km về phía Tây Bắc ,phía sau Thiếu Lâm Tự là đỉnh Ngũ Nhũ ,dãy núi bao quanh với các đỉnh núi liền kề ,đan xen vào nhau ,tạo cho Thiếu Lâm Tự một lá chắn tự nhiên .Phía đông Tung Sơn là đỉnh Thái Thất, phía Tây là đỉnh Thiếu Thất , tổng  có 36 núi và tất cả đều có tên riêng, Thiếu Lâm Tự trước đây gọi là "Thiếu Lâm ", nằm dưới đỉnh Ngũ Nhũ của núi Thiếu Thất trong rừng trúc rậm rạp .Năm 1983, Quốc Vụ Viện Trung Quốc quyết định Thiếu Lâm Tự là ngôi chùa trọng điểm của cả nước.




     Thiếu Lâm Tự còn được gọi là "Tăng Nhân Tự ", được mệnh danh là "Thiền Tông tổ đình, thiên hạ đệ nhất chùa ";là mái nhà đạo phật của dân tộc Hán Trung Quốc , được bắt đầu xây dựng vào thời kì 19 năm Thái Hòa ,Bắc Ngụy (năm 495). 32 năm sau , tăng sư Bồ Đề Đạt Ma - danh tăng Ấn Độ đã đến Thiếu Lâm Tự để truyền tu Thiền Pháp,lập chùa đề phật đà trên núi Thiền Pháp  lập chùa thờ Phật Đà trên núi Thiếu Thất , phát chẩn lương thực quần áo .Chùa nằm giữa khu rừng dưới chân núi Thiếu Thất , đặt tên là Thiếu Lâm Tự .Từ đó ,chùa dần dần được mở rộng các tăng đồ ngày càng nhiều ,danh tiếng Thiếu Lâm Tự vang rộng . Đạt Ma được gọi là vị tổ của thiền tông Phật Giáo Trung Quốc, Thiếu Lâm Tự được gọi là cái nôi của Thiền Tông . Phương pháp thiền của tu hành Thiền Tông có tên gọi là "Bích Quan",nghĩa là ngôi bất động đối diện với bức tường .Thiếu Lâm Tự đầu đời Đường vang danh khắp nơi.Từ sau khi xây dựng ,ngôi chùa Thiếu Lâm Tự đã phải trải qua nhiều thăng trầm .biến cố của lịch sử. 





    Thời kì ba nam bắc Chu Kiến Đức(năm 574) Vũ Đế ra lệnh cấm đạo Phật , đền chùa bị phá hủy .Giữa năm Đại Tượng được  xây dựng lại , đổi tên thành Trắc Hộ Tự ; Triệu Huệ Viễn ,Hồng Tuân cùng 120 người trong chùa được gọi là ".Bồ Tát tăng".Thời nhà Tùy ,Phật giáo hưng thịnh ,ra lệnh khôi phục danh tiếng Thiếu Lâm ,ban tặng hàng trăm khoảnh đát tốt, Thiếu Lâm trở thành ngôi chùa lớn nhất Phương Bắc .Đầu thời nhà Đường ,khi Tần vương Lý Thế Dân tiêu diệt lực lượng của Vương Thế Sung, đã nhận được sự giúp đỡ của các tăng nhân ,từ đó võ tăng Thiếu Lâm dần dần nổi tiếng thiên hạ .Cao Tông và Võ Tắc Thiên cũng thường xuyên đến và phong thưởng cho chùa .Trong những năm Đường Hội Xương, Võ Tông cấm Phật, hơn một nửa ngôi chùa bị phá hủy ,cho đến thời Ngũ đại cuối thời Đường ,chùa dần dần suy tàn .Đến thời Tống được sửa chữa tân trang lại chút ít .Thời Nguyên Hoàng Khánh năm thứ nhất (năm 1312) ,thế tổ lệnh cho hòa thượng Phúc Dụ lên trụ trì Thiếu Lâm Tự,phong tặng là Đại Không Khai Phủ Nghi Đồng Tam Tư.Thống lĩnh tất cả các đền chùa ở Tung Sơn.Lúc bấy giờ rất nhiều tăng sư từ nhiều nơi quy tụ tại nơi đây ,diễn võ lễ Phật, thường có khoảng 2000 tăng sư .





   Thiếu Lâm Tư thời hưng thịnh có quy mô rất lớn . Năm 1928, khi quân Phiệt hỗn chiến,chúng đã đốt cháy Thiếu Lâm Tự ,phá hủy hệ thống những công trình quan trọng của Thiếu Lâm Tự gồm có Thiên Vương điện, Đại Hùng Bảo điện, pháp Đường và pháp chuông ;rất nhiều kinh sách quý giá ,những ghi chép của nhà chùa, quyền phả đều bị thiêu hủy. Bây giờ còn tồn tại Sơn Môn, đình Lập Tuyết, Thiên Phật điện, những kiến trúc khác vẫn đang tiếp tục được khôi phục.
Share this article :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

HỘI THẢO HSK VÀ DU HỌC TQ

Bài viết mới đăng gần đây

Comment

Trao đổi liên kết

Dịch vụ vận chuyển Bắc Nam chuyển vận tải Bắc Nam nhanh chóng
THANHMAIHSK. Được tạo bởi Blogger.
 
Tìm kiếm nhiều : hoc tieng trung | trung tam tieng trung | học tiếng trung
Copyright © 2014. Tự học tiếng Trung Quốc online cực dễ - Tuhoctiengtrung.vn
Website gốc để Học tiếng Trung Tuhoctiengtrung.vn
Coppy xin gõ rõ nguồn: tự học tiếng Trung .vn